
Hvað er spunnið í opinbera vefi?
Áslaug Friðriksdóttir, framkvæmdastjóri Sjá ehf
Úttekt á 245 vefjum hins opinbera
Verkefnisstjórn um rafræna stjórnsýslu í forsætisráðuneyti og
Samband íslenskra sveitarfélaga stóðu fyrir því á árinu að allir vefir
hins opinbera voru teknir út með tilliti til rafrænnar þjónustu.
Úttektin nær til ytri vefsvæða 246 stofnana og sveitarfélaga. Var
fyrirtækið Sjá ehf fengið til verksins og hafa niðurstöður nýverið
verið kynntar. Úttekt af þessari stærðargráðu hefur ekki áður verið
framkvæmd hérlendis.
Víða var leitað fanga eftir fyrirmyndum og horft var til
kannana þar sem leitast er við að meta hversu þroskuð rafræn þjónusta á
vefjum er eins og árleg viðmið eEurope áætlunarinnar (Cap-Gemini 2005).
Þá hafa sveitarfélög einnig verið athuguð sérstaklega með tilliti til
þjónustu á vefjum þeirra (Digital Governance in Municipalities
Worldwide – an Assessment of Municipal Web Sites throughout the World
(2003).
Tilgangurinn með úttektinni er að veita heildstæða yfirsýn yfir þá
rafrænu þjónustu sem í boði er á vefjum hins opinbera, að auka vitund
opinberra aðila um stöðu sína í samanburði við aðra og gefa betri
hugmynd um þá möguleika og þau tækifæri sem felast á þessum
vettvangi. Er vonast til þess að úttektin geti orðið upphafið að
reglulegri könnun á vefjum opinberra aðila.
Vakin er athygli á því að hægt er að sækja skýrsluna á vef forsætisráðuneytis eða vef Sambands íslenskra sveitarfélaga.
Rafræn þjónusta – skilgreiningar
Rafræn þjónusta vefjanna var metin og henni skipt í fjóra flokka:
grunnþjónustu, þjónustu sem flýtir fyrir afgreiðslu, rafræna afgreiðslu
og rafræna málsmeðferð. Rafræn þjónusta sem matsmenn töldu til
hægðarauka fyrir notendur en féll ekki undir skilgreiningar
þjónustuflokkana hér að framan var einnig skráð undir flokknum önnur
þjónusta (annað).
Skoðuð var þjónusta á vefnum sem styttir þjónustuferli eða bætir að
verulegu leyti samskipti stofnunar við þá sem til hennar þurfa að
leita. Þjónustunni var skipt í fjóra flokka. Fyrst er flokkurinn
grunnþjónusta en í hann falla vefir sem hafa upplýsingar um þjónustu án
þess að um gagnvirka þjónustu sé að ræða fyrir utan netfang sem taldist
til grunnþjónustu. Undir flokknum rafræn þjónusta sem flýtir fyrir
afgreiðslu eru meðal annars eyðublöð sem gera einstaklingum og
fyrirtækjum kleift að senda erindi sín til stofnana á stöðluðu formi.
Undir rafræna afgreiðslu flokkast þjónusta eins og rafræn umsóknarferli
og spjallborð og hér er oft um innskráningarferli að ræða. Fyllilega
rafræn afgreiðsla gerir notendum kleift að senda inn erindi, fylgjast
með afgreiðslunni og fá niðurstöðu á rafrænana hátt.
Rafræn þjónusta – niðurstöður
Í ljós kom að 100% stofnana og sveitarfélaga í úttektinni hafa
grunnþjónustu, 78% hafa þjónustu sem flýtir fyrir afgreiðslu, 33% hafa
rafræna afgreiðslu en aðeins 3% hafa rafræna málsmeðferð, sjá mynd 1.
Hér sést greinilega að mikið vantar upp á að hinir rafrænu möguleikar
séu nýttir eins og vera ber.
Mynd 1. Niðurstöður rafræn þjónusta (N=246)
Þegar niðurstöður eru skoðaðar eftir tegund stofnana sést að ráðuneyti
og aðrar stofnanir bjóða allar upp á þjónustu sem flýtir afgreiðslu,
sveitarfélögin skjótast hins vegar fram úr öðrum hvað rafræna
afgreiðslu varðar. Þá er einnig athyglisvert að hvorki ráðuneyti né
aðrar stofnanir bjóða upp á rafræna málsmeðferð og segja má að hafi þá
ekki stigið skrefið til fulls. Rétt er þó að geta þess að ekki býður
hlutverk allra opinberra stofnana upp á rafræna afgreiðslu eða
málsmeðferð og eru þar helst undanskilin söfn og aðrar
menningarstofnanir.
Hverjir skara fram úr í rafrænni þjónustu?
Þeir sem skara fram úr hvað rafræna þjónustu varðar eru
Ríkisskattstjóri, Tollstjórinn í Reykjavík, Garðabær, Reykjavíkurborg,
Háskóli Íslands og Kennaraháskóli Íslands. Hér er gaman að sjá að bæði
er um ríkisstofnanir, sveitarfélög og skóla að ræða.
Mynd 2. Yfirlit rafrænnar þjónustu eftir tegund stofnana.
Mat tengiliða á rafrænni þjónustu
Meðfram úttektinni voru spurningar lagðar fyrir tengiliði um stærð og
gerð stofnunar/sveitarfélags og hvernig staðið er að vefmálum. Þar voru
tengiliðir m.a. beðnir að gefa sitt mat á rafrænni þjónustu eigin
stofnunar/sveitarfélags. Stefna stjórnvalda er skýr hvað rafræna
þjónustu varðar, en að henni ber að stefna eins og hægt er íbúum til
hægðarauka. Tengiliðir voru engu síður beðnir um að meta hvort þeim
fyndist ástæða til að stofnunin eða sveitarfélagið byði upp á rafræna
þjónustu. Myndir 3 og 4 sýna svör tengiliðanna og glöggt sést að talið
er að ástæða sé til að auka rafræna þjónustu, bæði rafræna afgreiðslu
og rafræna málsmeðferð til muna. Hjá öllum stofnunum er talið rúm til
úrbóta. Tengiliðir sveitarfélaga telja í 77% tilvika að þar eigi að
bjóða upp á rafræna afgreiðslu en í 43% tilvika er sú þjónusta til
staðar í dag. Þá telja tengiliðir sveitarfélaganna og ráðuneytanna að
rafræna málsmeðferð mætti nýta í mun meira mæli en nú er, en 60%
sveitarfélaga telja að þau eigi að veita rafræna málsmeðferð og 69%
ráðuneyta telja að þau eigi að veita rafræna málsmeðferð en ekkert
þeirra býður hana nú.
Mynd 3. Mat tengiliða á því hvort stofnunin ætti að hafa rafræna afgreiðslu eða ekki.
Mynd 4. Mat tengiliða á því hvort stofnunin ætti að hafa rafræna málsmeðferð eða ekki.
Umsjón vefmála hjá opinberum stofnunum
Meðfram úttektinni voru spurningar lagðar fyrir fulltrúa ríkisstofnana
og sveitarfélaga um stærð og gerð stofnunar og hvernig staðið er að
vefmálum. Hjá langflestum er það svo að starfsmenn sinna vefmálum ásamt
öðrum verkefnum eða hjá nærri 60% og í aðeins tæplega 30% tilvika hefur
sérstakur starfsmaður verið ráðinn til þess að sinna vefmálum.
Niðurstöðurnar sýna hins vegar að þær stofnanir sem ráðið hafa
sérstakan starfsmann til að sinna vefmálum bjóða að jafnaði meiri
þjónustu sem felur í sér rafræna afgreiðslu eða málsmeðferð.
Athyglisvert þykir einnig að að hjá um 70% stofnana og sveitarfélaga
fer hálft stöðugildi eða minna í að sinna þessum málum og hjá 85% aðila
er ekki um meira en 1 stöðugildi að ræða.
Spurt var um mat á því hversu vel vefmálum væri sinnt. Yfir 60% þeirra
sem svara telja að stofnunin sinni vefmálum frekar vel eða vel, 22%
ekki nægilega vel og 3% alls ekki nægilega vel. Svarendur töldu margir
eða 33% að í framtíðinni verði lögð meiri áhersla á vefmál en áður
hefur verið. Þá kemur fram að um 50% opinberra stofnana og
sveitarfélaga hafa innri vef og að um 40% aðspurðra fylgjast ekki með
umferð á vefjum sínum.
Mynd 5. Starfshlutfall sem fer í vefmál hjá stofnunum og sveitarfélögum
Innihald, nytsemi og aðgengi fatlaðra
Innihald vefja, nytsemi þeirra og aðgengi fatlaðra að þeim var einnig
metið í úttektinni. Útbúnir voru gátlistar og hver vefur metinn skv.
þeim. Að jafnaði voru stofnanirnar með um 50% atriða á innihaldskvarða
og um 51% atriða á nytsemiskvarða. Þá kemur einnig fram að aðgengi
fatlaðra er verulega ábótavant á vefjunum almennt.
Ýmsu er ábótavant um innihald. Helst vantar upplýsingar um hvar finna
megi laus störf á vefjum, fundargerðir, skipurit og
fjármálaupplýsingar. Hvað nytsemina varðar má helst nefna að
sérstakir tenglar fyrir ákveðna markhópa eru lítið sem ekkert notaðir,
heimsóttir tenglar fá sjaldan nýjan lit, og leitarvirkni er ekki sem
skyldi. Aðgengismál þarf að bæta til muna sé ætlunin að standa við það
að aukin og betri rafræn þjónusta eigi að ná til allra, þar á meðal til
fatlaðra notenda, en hér er um að ræða lesblinda, sjónskerta, blinda,
heyrnarlausa, hreyfihamlaða og flogaveika notendur. Í skýrslunni má sjá
ítarlegri umfjöllun um þau atriði sem eru á kvörðunum.
Viðaukar á vefsíðu
Til að auka enn á notagildi niðurstaðna er hægt að kalla fram yfirlit
yfir niðurstöður einstakra stofnana eða sveitarfélaga á eftirfarandi
vefslóð: http://www.felagsmalaraduneyti.is/media/html/samanburdur.html
Skil á efni
Leita í vefútgáfu Tölvumála
Um Tölvumál
Tölvumál - tímarit Skýrslutæknifélags Íslands er óháð tímarit um tölvutækni og hefur verið gefið út frá árinu 1976.
Vefútgáfa Tölvumála birtir vikulega nýja grein á vef Ský og árlega er gefið út veglegt prentað tímarit undir nafninu "Tölvumál" þar sem fjallað er um tölvutækni frá ýmsum sjónarhornum og er þema blaðsins jafnan valið snemma árs og útgáfa að hausti.
Ritnefnd Ský sér um að afla efni í Tölvumál og geta allir sem áhuga hafa sent inn efni.