Upplýsingasiðfræði
Ketill Berg Magnússon, MA í heimspeki, sérhæfður í vinnu- og viðskiptasiðferði og ráðgjafi á starfsmannasviði Símans.
Er meira leyfilegt í sýndarveruleika heldur en raunveruleika? Höfum við
einhverjar borgaralegar skyldur þegar við ferðumst um á netinu á sama
hátt og þegar við göngum niður Laugaveginn? Er eitthvað að því að
hliðra sannleikanum á spjallrásum og merkir það að taka tónlist í
leyfisleysi eitthvað annað en að stela þegar það gerist á netinu?
Spurningar af þessum toga flokkast undir upplýsingasiðfræði og í þessum
pistli er ætlunin að varpa örlitlu ljósi á þessa fræðigrein sem án vafa
á eftir að verða meira áberandi á næstu misserum.
Hvað er upplýsingasiðfræði?
Upplýsingasiðfræði (e. Information ethics eða Computer ethics) er
fræðigrein sem sprottið hefur upp með upplýsingatækninni. Viðfangsefni
hennar eru siðferðileg álitamál sem upp koma innan upplýsingatækninnar.
Markmiðið er í fyrsta lagi að koma auga á og greina þessi siðferðilegu
álitamál, í öðru lagi að skilja eða komast til botns í þessum
álitamálum og í þriðja lagi að velta upp mögulegum lausnum við þeim.
Upplýsingasiðfræðin er því ein tegund hagnýtar siðfræði sem á sama hátt
og heilbrigðissiðfræði, umhverfissiðfræði og viðskiptasiðfræði nýtir
almennar siðfræðikenningar og hugtök til að leysa sértæk siðfræðileg
álitamál sem vakna á ólíkum sviðum mannlífsins. Sammerkt með öllum
þessum greinum siðfræðinnar er glíman við spurninguna um hvernig
siðferðilega rétt sé að hegða sér.
Sumir fræðimenn halda því fram að vegna hinna gríðarlega hröðu
tækniframfara sem orðið hafa á síðustu áratugum þá hafi mannkynið farið
á mörgum sviðum fram úr sjálfu sér. Ástæðan fyrir þessari fullyrðinu er
að við ráðum nú yfir tækni sem gerir okkur kleift að framkvæma hluti
sem sjáum ekki afleiðingar af. Og í stað þess að staldra við og meta
þessar afleiðingar nægilega vel, þá lokum við augunum og beitum
tækninni óhikað (eða í þeirri blindu trú að allt fari vel). Má í þessu
samhengi nefna umhverfismál (virkjanaframkvæmdir), líftækni (klónun) og
læknisfræði (fegrunaraðgerðir). Getur verið að þetta eigi líka við um
upplýsingatæknina?
Þegar við skoðum hver helstu siðfræðilegu álitamál upplýsingatækninnar
eru má til dæmis nefna persónuvernd einstaklinga, höfundarétt, verndun
eigna og öryggi barna. Allt eru þetta málefni sem hafa marga fleti og
fela í sér fjölmargar siðferðislegar spurningar. Á allra síðustu árum
hafa vissulega orðið miklar framfarir á í sumum af þessum málaflokkum
hér á landi og má þar nefna ýmsar lagabreytingar og forvarnastarf eins
og SAFT – verkefni Heimilis og skóla um öryggi barna á netinu. En
fjölmörgum flóknum álitamálum á þessum sviði á enn eftir að svara og
við verðum að gefa þeim nægilegan gaum til að lenda ekki í stökustu
vandræðum og hljóta skaða af. Einn af vandanum er að upplýsingatæknin
er fullkomlega alþjóðlegt fyrirbæri sem gerir það að verkum að lög og
reglur virka ekki eins vel og á mörgum öðrum sviðum.
Upplýsingatæknin og samskipti
Annað sjónarmið í upplýsingasiðfræði snýr ekki að eins flóknum
siðferðislegum úrlausnarefnum upplýsingatækninnar, heldur fremur að því
hvernig við komum fram við hvort annað í daglegum samskiptum okkar með
upplýsingatækninni. Samskiptamátinn verður sífellt fjölbreyttari og við
notum tölvupóst, spjallrásir, sms, mms og blogg (netdagbók) til að eiga
samskipti okkar á milli. Þessir samskiptamátar eiga það sammerkt að við
eigum í óbeinum samskiptum í þeim skilningi að við stöndum ekki
augnliti til auglitis við þá sem við eigum í samskiptum við. Þessir
samskiptamátar sveipa okkur eins konar hulu sem veitir okkur vörn.
Svo virðist stundum vera sem sumir einstaklingar nýti sér þessa hulu
til að fela sig á bak við og skjóti á náungann alls kyns óhróðri.
Þannig höfum við dæmi að undanförnu þar sem börn hafa verið áreitt með
sms eða bloggsíðum af skólasystkinum sínum. Þetta vekur upp spurningar
um hvort önnur siðferðisleg viðmið gildi um sýndarveruleikann en
raunveruleikann. Hvort það sem þykir sjálfsögð kurteisi þegar fólk
hittist í raunveruleikanum sé ekki í gildi í sýndarveruleikanum? Það
held ég ekki. Ég held miklu fremur að slík miður skemmtileg atvik séu
merki um að líklega höfum við farið fram úr sjálfum okkur í
upplýsingatækninni. Við þurfum að staldra við og ræða saman og ræða við
börnin okkar um hvað séu góð samskipti þegar nýjungar
upplýsingatækninnar eru notaðar. Þá gæti komið að gagni að lesa 10
boðorð upplýsingatækninnar sem Upplýsingasiðfræðistofnunin í
Bandaríkjunum.
10 boðorð upplýsingatækninnar
Þú skalt ekki nota tölvu til að skaða aðra
Þú skalt ekki blanda þér í tölvuverkefni annarra
Þú skalt ekki stelast til að skoða tölvuskrár annarra
Þú skalt ekki nota tölvu til að stela
Þú skalt ekki nota tölvu til að bera falsvitni
Þú skalt ekki nota höfundaréttarvarinn hugbúnað sem þú hefur ekki borgað fyrir
Þú skalt ekki nota annarra manna tölvugögn án leyfis eða hæfilegrar greiðslu
Þú skalt ekki breyta hugverkum annarra
Þú skalt hugsa um félagslegar afleiðingar hugbúnaðarins eða kerfisins sem þú ert að skrifa
Þú skalt ætíð nota tölvur með þeim hætti sem tryggir samúð og virðingu fyrir náunganum.
Heimildir
Ten Commandments Of Computer Ethics. Á vefsvæði The Computer Ethics Institute. http://www.brook.edu/its/cei/cei_hp.htm
Bynum, Terrell Ward. “Computer Ethics: its birth and its future”.
Ethics and information technology 3: 2001. Kluwer Academic Puplishers
Skil á efni
Leita í vefútgáfu Tölvumála
Um Tölvumál
Tölvumál - tímarit Skýrslutæknifélags Íslands er óháð tímarit um tölvutækni og hefur verið gefið út frá árinu 1976.
Vefútgáfa Tölvumála birtir vikulega nýja grein á vef Ský og árlega er gefið út veglegt prentað tímarit undir nafninu "Tölvumál" þar sem fjallað er um tölvutækni frá ýmsum sjónarhornum og er þema blaðsins jafnan valið snemma árs og útgáfa að hausti.
Ritnefnd Ský sér um að afla efni í Tölvumál og geta allir sem áhuga hafa sent inn efni.