Upplýsingakerfi í heilbrigðisþjónustu
Benedikt Gunnar Ívarsson, ráðgjafi og kerfisfræðingur hjá EJS hf
Samskipti kerfa í heilbrigðisþjónustu - Vandamál ?
Á síðustu áratugum hefur tölvutækni og þáttur upplýsingakerfa í
daglegum störfum fólks í heilbrigðisþjónustu vaxið gífurlega
hratt. Framleidd hafa verið hin ýmsu upplýsingakerfi sem þjóna
hinum margvíslegu verkefnum sem bæði létta starfsfólki störf og auka
öryggi og gæði þeirrar þjónustu sem sjúklingar njóta.
Það sem ekki hefur þróast jafnhratt og sjálf upplýsingakerfin eru
samskiptin á milli þessara kerfa og því er margskráning gagna í
heilbrigðisþjónustu allt of algeng og hættan á mistökum við skráningu
því mun meiri en annars væri. Allt frá upphafi hafa menn þó búið
til tengingar á milli kerfa, en oftast hefur verið um að ræða
svokallaðar beinar tengingar þar sem ekki er alltaf notuð stöðluð
samskiptaleið.
Það að nota sérhæfða tengingu á milli tveggja kerfa er í sjálfu sér í
góðu lagi svo lengi sem kerfin verða ekki mörg, því flækjustig tenginga
margfaldast í hlutfalli við fjölda kerfa eins og meðfylgjandi mynd
sýnir:
Í dæmi 1 að ofan er lítið mál að tengja öll kerfin við hvort annað og
einungis þarf að útfæra 2 tengingar í hverju kerfi (samtals 6
tengingar).
Hins vegar hefur flækjustigið aukist mjög mikið í dæmi 2 þar sem kerfum
hefur þó aðeins fjölgað um tvö en útfæra þarf fjórar tengingar í hverju
kerfi (samtals 20 tengingar)
Ef bætt er við einu kerfi við dæmi 2, sem tengjast þarf öllum hinum,
þarf að útbúa fimm tengingar í því kerfi og eina tengingu í hverju
hinna eða tíu nýjar tengingar (samtals 30 tengingar) og þannig verður
alltaf erfiðara að bæta við eða skipta út kerfum eftir því sem
tengingaflóran vex.
Eftir því sem tölvuvæðing eykst og kerfum fjölgar er mjög algengt
að vinna og kostnaður við viðhald á samskiptum á milli kerfa aukist
mjög mikið.
Sökum þess hversu gífurlega flókið er að viðhalda þúsundum tenginga er
helsta vandamálið í tölvuumhverfi hjá stærri heilbrigðisstofnunum, að
einungis þau kerfi sem nauðsynlegt er að tengja saman til að viðhalda
lágmarks þjónustu eru látin tengjast og því má segja að í stað þess að
vinna og kostnaður aukist í hlutfalli við fjölda kerfa, þá sleppa menn
því að útfæra þær tengingar sem ekki eru nauðsynlega til þess að kerfin
virki. Þetta leiðir til þess að möguleikar á sparnaði og
hagræðingu hjá heilbrigðisstofnunum með sjálfvirku flæði upplýsinga á
milli ólíkra kerfa eru ekki nýttir. Auk þess er í flestum
tilfellum dýrara að viðhalda fáum beinum og sérsmíðuðum tengingum en
mörgum stöðluðum tengingum með samþættingu.
Einfalt dæmi um kostnað væri þegar prenta þarf út upplýsingar um
sjúkling úr einu kerfi til þess að hluti þeirra upplýsinga sé svo
sleginn inn í annað kerfi. Þar er um að ræða meiri kostnað við
útprentun og vinnu en þarf að vera, auk þess sem mikilvægur tími í
þjónustu tapast.
Samþætting kerfa í heilbrigðisþjónustu - Lausn ?
Til að leysa það vandamál sem fylgir beinum tengingum á milli fjölda
kerfa hafa flestar sjúkrastofnanir í heiminum valið þá leið að taka í
notkun samþættingarkerfi sem auðvelda mjög öll samskipti á milli ólíkra
upplýsingakerfa. Þessi kerfi nota flest staðlaðar samskiptaleiðir
sem auðveldar einnig samskipti á milli heilbrigðisstofnana sem nota
ólík samþættingarkerfi. Eftirfarandi mynd sýnir glöggt muninn á
beinum tengingum og notkun samþættingarkerfis.
Í dæmi 3 þar sem notað er samþættingarkerfi, er einfaldleiki kerfisins
orðinn mun meiri en í dæmi 2 því einungis þarf að útfæra eina tengingu
fyrir hvert kerfi (tengingu kerfisins við samþættingarkerfið).
Þetta þýðir það að flækjustig tenginga eykst ekki við fjölgun kerfa og
einfaldara og fljótlegra verður að bæta við eða skipta út kerfum, sem
leiðir af sér sparnað í viðhaldi á upplýsingakerfum.
SeeBeyond
sem var stofnað árið 1989 og sérhæfði sig þá í samþættingu
upplýsingakerfa á heilbrigðissviði, varð mjög fljótt leiðandi
þjónustuaðili margra af stærstu sjúkrastofnunum heimsins.
SeeBeyond hefur síðan þá, þróað lausnir sínar sem í dag gera mun meira
en bara að samþætta kerfi á heilbrigðissviði og eru leiðandi á flestum
sviðum samþættingar í heiminum í dag. Samt sem áður leggur SeeBeyond
mikla áherslu á það leiðandi hlutverk sem fyrirækið hefur áunnið sér í
samþættingu kerfa á heilbrigðissviði.
Sú tryggð sem SeeBeyond hefur sýnt við samþættingu á heilbrigðissviði
hefur getið af sér fyrsta flokks lausnir á HL7 samskiptum sem einnig
styðja nýrri tækni og staðla s.s. vefþjónustur, XML og endurskoðun
vinnuferla. SeeBeyond hefur verið leiðandi í innleiðingu á HIPAA og
nýtt í því sambandi tengingar við Claredi™, sem er þekktasta vörumerkið
á sviði HIPAA. SeeBeyond var valið til samþættingar hjá
Breska Heilbrigðiskerfinu (NSH), en það er stærsta samþættingarverkefni
í heiminum á heilbrigðissviði sem ráðist hefur verið í til þessa.
Skil á efni
Leita í vefútgáfu Tölvumála
Um Tölvumál
Tölvumál - tímarit Skýrslutæknifélags Íslands er óháð tímarit um tölvutækni og hefur verið gefið út frá árinu 1976.
Vefútgáfa Tölvumála birtir vikulega nýja grein á vef Ský og árlega er gefið út veglegt prentað tímarit undir nafninu "Tölvumál" þar sem fjallað er um tölvutækni frá ýmsum sjónarhornum og er þema blaðsins jafnan valið snemma árs og útgáfa að hausti.
Ritnefnd Ský sér um að afla efni í Tölvumál og geta allir sem áhuga hafa sent inn efni.